รองศาสตราจารย์ ดร.ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ
ตำแหน่งปัจจุบัน
คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์
รองศาสตราจารย์ ประจำสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
ข้อมูลการศึกษา
ปริญญา | คุณวุฒิ | สาขาวิชา | สถาบัน | ปีที่สำเร็จการศึกษา |
ปริญญาเอก | ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ศษ.ด.) | หลักสูตรและการสอน | มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ | 2549 |
ปริญญาโท | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม.) | จิตวิทยาการศึกษา | มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ | 2544 |
ปริญญาตรี | ครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ.) | วิชาเอกภาษาอังกฤษ วิชาโทวัดผลการศึกษา (เกียรตินิยมอันดับ 1) โครงการคุรุทายาท กรมสามัญศึกษา |
สถาบันราชภัฏสงขลา | 2539 |
ประกาศนียบัตร | Specialist Certificate Course in Language Curriculum and Materials Development |
Curriculum Planning, Materials Development, Curriculum and Instruction |
SEMEO Regional Language Centre Singapore |
2550 |
ประกาศนียบัตร | Technical Cooperation Programme of the Royal Thai Government and Chulalongkorn University |
International Training Programme on Revitalizing Higher Education Management |
Faculty of Education Chulalongkorn University |
2552 |
ประสบการณ์การทำงานด้านการสอน
ประสบการณ์การสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- พ.ศ. 2539 – 2542 : ปฏิบัติงานสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนตันหยงมัส จังหวัดนราธิวาส
- พ.ศ. 2542 – 2544 : ปฏิบัติงานสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนเบตง “วีระราษฎร์ประสาน” จังหวัดยะลา
- พ.ศ. 2544 – 2545 : ปฏิบัติงานสอนในโครงการ AFS Visiting Teacher Program จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ D.H.White Elementary School, Rio Vista Middle School และ Rio Vista High School ณ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
ประสบการณ์การสอนระดับอุดมศึกษา
- ปฏิบัติงานสอนระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ (พ.ศ.2549-2554)
- ปัจจุบันปฏิบัติงานสอนระดับปริญญาตรีและปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ (พ.ศ.2554 – ปัจจุบัน)
ความเชี่ยวชาญ
- การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน
- การสอนภาษาอังกฤษตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร
การศึกษาดูงาน/การฝึกอบรมทั้งในและต่างประเทศ
วันที่ | รายการ | สถานที่ |
1-19 ตุลาคม 2007 | ฝึกอบรม หลักสูตรประกาศนียบัตร Specialist Certificate Course in Language Curriculum and Material Development |
SEMEO Regional Language Centre Singapore |
26 มกราคม – 13 กุมภาพันธ์ 2009 | ฝึกอบรม หลักสูตรประกาศนียบัตร International Training Programme on “Revitalizing Higher Education Management” |
Faculty of Education Chulalongkorn University |
10-11 พฤษภาคม 2563 | ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง Preparation and Methods of Online Teaching and Learning | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
19-20 ธันวาคม 2562 | ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “AUN-QA implementation and Gap Analysis การจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ | มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
17 ธันวาคม 2562 | ประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนผฏิบัติราชการภายใต้การบริหารผลงานสู่ความเป็นเลิศด้วย OKRs | มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
16-17 พฤศจิกายน 2563 | ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเพื่อให้การรับรองเป็นผู้ประเมินภายนอก การศึกษาปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานวัตถุประสงค์พิเศษด้านการอาชีวศึกษา และการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 |
โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพมหานคร |
รายงานผลการวิจัย
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2551). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับครูโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามในเขต 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้. มหาวิทยาลัยทักษิณ
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2552). การศึกษาสภาพและปัญหาการจัดสวัสดิศึกษาในโรงเรียนเอกชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้. มหาวิทยาลัยทักษิณ (ผู้ร่วมวิจัย)
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2553). การศึกษาความสามารถในการอ่าน โดยใช้รูปแบบการสอน KWPL Plus Project : กรณีศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย. มหาวิทยาลัยทักษิณ.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2555). รูปแบบการจัดการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของโรงเรียนนำร่องสู่ประชาคมอาเซียน : กรณีศึกษาโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2556). การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบบูรณาการสาระการเรียนรู้อาเซียน. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญและคณะ. 2556. รูปแบบการพัฒนาความรู้ความสามารถ และการใช้แหล่งเรียนรู้ของบุคลากรสายผู้สอน : กรณีศึกษาโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2557). การศึกษาและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ยุทธศาสตร์ สะท้อนอภิปัญญาร่วมกับการเรียนรู้แบบใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถในการออกแบบหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2558). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยยุทธศาสตร์สะท้อนอภิปัญญาร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐานของครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2560). การพัฒนาชุดการเรียนรู้นวัตกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลสาวชะโงก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและประสบการณ์อภิปัญญาบูรณาการกับการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2561). การศึกษาและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ : กรณีโรงเรียนในอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
- ปริญญา มีสุข, อังค์วรา วงษ์รักษา, และทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2563). การประเมินผลการพัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC). รายงานการวิจัย. ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
บทความวิจัย
- นพเก้า ณ พัทลุง และทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2552). การศึกษาสภาพและปัญหาการจัดสวัสดิศึกษาในโรงเรียนเอกชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารรูสมิแล. ปีที่ 30 ฉบับที่ 2. หน้า 14-20.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2552). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับครูโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามในเขต 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. ปีที่ 15 ฉบับที่ 6 (พฤศจิกายน-ธันวาคม 2552). หน้า 913-927.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2558). การศึกษาและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ยุทธศาสตร์สะท้อนอภิปัญญาร่วมกับการเรียนรู้แบบใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อพัฒนาความสามารถในการออกแบบหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา. วารสารศึกษาศาสตร์. ปีที่ 15 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2558). หน้า 130-139.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ และคณะ. (2559). รูปแบบการพัฒนาความรู้ความสามารถและการใช้แหล่งเรียนรู้ของบุคลากรสายผู้สอน : กรณีศึกษาโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร. วารสารศึกษาศาสตร์. ปีที่ 16 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2559). หน้า 52-66.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2559). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยยุทธศาสตร์สะท้อนอภิปัญญาร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน. วารสารศึกษาศาสตร์. ปีที่ 16 ฉบับที่ พิเศษ (ตุลาคม 2559). หน้า 61-77.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2561). ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยยุทธศาสตร์สะท้อนอภิปัญญาร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน : กรณีศึกษารายวิชาภาษาไทย สังคมศึกษา และวิทยาศาสตร์. วารสารเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์การจัดการ. ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม – มิถุนายน 2561). หน้า 11-24.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ และคณะ (2561). การพัฒนาชุดการเรียนรู้นวัตกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นตำบลสาวชะโงก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและประสบการณ์อภิปัญญาบูรณาการกับการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. ปีที่ 18 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2561). หน้า 18-29.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ และคณะ (2562). การศึกษาและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้กรณีโรงเรียนในอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. ปีที่ 19 ฉบับที่ 1 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2562). หน้า 71-87.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ, คทาวุธ กุลศิริรัตน์, ธิดารัตน์ อธิปัญจพงษ์, ทรงพล ศุขสุเมฆ, ณัฐกานต์ พจนพิมล, สุทธิษา สมนา, สุจรรยา ธิมาทาน. (2562). รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูและสมรรถนะการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. ปีที่ 19 ฉบับที่ 1 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2562). หน้า 113-132.
- พรทิพย์ อ้นเกษม, ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ, พอเจตน์ ธรรมศิริขวัญ, ประภาพร ชนะจีนะศักดิ์, สุพัฒน์ เศรษฐคมกุล และสุวัทนา สงวนรัตน์. (2563). การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนคินทร์โดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2563). หน้า 88-102.
- ประภาพร ชนะจีนะศักดิ์, ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ, พรทิพย์ อ้นเกษม และศิรินทร มีขอบทอง. (2563). การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของครูโดยใช้กระบวนการชุมชนวิชาชีพแห่งการเรียนรู้ในโรงเรียนวัดแพรกนกเอี้ยง. วารสารวิจัยและพัฒนาหลักสูตร. 10(2), 157-169.
การนำเสนองานวิจัย
- Wangkaewhiran T. Reading Comprehension Abilities Taught by KWPML Plus Project Instructional Model : Case Studies of Thai Language Substance Teachers. In Hawaii International Conference. Proceedings of the 10 Annual Hawaii International Conference on Education ; 2012 Jan 5-8, Hawaii, United State of America. Honolulu : Hawaii ; 2012, pp.1147-1152.
- Wangkaewhiran T. Development of Local Wisdom Learning Management Model of ASEAN Focus School : A Case Study in Thailand. In The Asian Conference on Education 2012 ; 2012 Oct 24-28, Osaka : Japan ; 2012, pp.119-129.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบบูรณาการสาระการเรียนรู้อาเซียน. ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ครั้งที่ 3. 28-29 พฤษภาคม 2558. ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา : สงขลา, 2558, หน้า 509-522.
- อรญา พรมแดน และทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ.(2564). การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อ “หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง” วันที่ 24 มกราคม 2564, หน้า 365-377.
- กุสาวดี คุณแก้ว และทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ.(2564). ผลการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านและการเขียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ยุทธศาสตร์สะท้อนอภิปัญญาร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน. ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อ “หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง” วันที่ 24 มกราคม 2564, หน้า 378-390.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ, จิตติมา ปัญญาพิสิทธิ์, ศิรินทร มีขอบทอง, ประภาพร ชนะจีนะศักดิ์ และพรทิพย์ อ้นเกษม. (2564) ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการสอนในโลกยุคดิจิทัลสำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน. ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ หัวข้อ “หลักสูตรและการสอนในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง” วันที่ 24 มกราคม 2564, หน้า 502-513.
หนังสือ/ตำรา/เอกสารคำสอน/เอกสารประกอบการสอน
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2554). การพัฒนาหลักสูตร. ฉะเชิงเทรา: โรงพิมพ์เอ็มเอ็น.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2560). หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร. ฉะเชิงเทรา: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2560). หลักการจัดการเรียนรู้. ฉะเชิงเทรา: คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
ผลงานทางวิชาการในลักษณะอื่น ๆ (บทความวิชาการ)
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2550). การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร. วารสารหลักสูตรและการสอน หาวิทยาลัยทักษิณ.
- ชัยวัฒน์ รังสิมันตุ์วงศ์ และทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ. (2559) การพัฒนาหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นเพื่อพัฒนาชุมชน. วารสารเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์การจัดการ. ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 หน้า : 94-102.
- ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ (2562). รูปแบบการเรียนการสอนด้วยยุทธศาสตร์สะท้อนอภิปัญญาร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน : นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21.วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ. ปีที่ 19 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2562). หน้า 1-16.
งานบริการวิชาการ (ย้อนหลัง 3 ปี)
รายการบริการวิชาการ ปี พ.ศ. 2564
วันที่ | รายการ | สถานที่ |
1-3 มีนาคม 2564 | เทคนิคการจัดการศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส | โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ |
24-26 มีนาคม 2564 | การจัดทำคำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม สาระกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ | โรงแรมรัตนชล อ.เมือง จ.ชลบุรี |
รายการบริการวิชาการ ปี พ.ศ. 2563
วันที่ | รายการ | สถานที่ |
1-2 กุมภาพันธ์ 2563 | การพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม Active Learning | ห้องประชุมชั้น 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ บางคล้า |
18-19 มิถุนายน 2563 | การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา | โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ ระยอง |
23-24 มิถุนายน 2563 | การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา | โรงแรมซันไรส์ ลากูนโฮเทลแอนด์กอล์ฟ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา |
11 กรกฎาคม 2563 | วิทยากรโครงการพัฒนาครูโรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม “จากครูสอนสู่ครูโค้ช” | โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา |
1-2 สิงหาคม 2563 | วิทยากรในโครงการพัฒนาพี่เลี้ยงทางวิชาการให้เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยผ่าน PLC |
โรงแรมซันไรส์ ลากูนโฮเทลแอนด์กอล์ฟ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา |
25 กันยายน 2563 | วิทยากร การอบรมเชิงปฏิบัติการ “จากหลักสูตรสู่การพัฒนาครูด้วยแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC” | โรงเรียนเทศบาลเทพราชบุรีรมย์ |
27 กันยายน 2563 | วิทยากร การอบรมเชิงปฏิบัติการ “ครูไทย 4.0 สู่การจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning” | โรงเรียนไผ่แก้ววิทยา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา |
3-4 ตุลาคม 2563 | วิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การใช้ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานในการสื่อสารสู่โลก EEC” | โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา |
11-13 ตุลาคม 2563 | วิทยากร กิจกรรมประชุมปฏิบัติการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมครูสู่การพัฒนาสถานศึกษา เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) |
โรงแรมอีสเทิร์น แกรนด์ พาเลซ พัทยา จ.ชลบุรี |
รายการบริการวิชาการ ปี พ.ศ. 2562
วันที่ | รายการ | สถานที่ |
18 ธันวาคม 2562 | การจัดทำมาตรฐานการศึกษาและการเขียนรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาตามรูปแบบแนวทางการประเมินแนวใหม่ และกฏกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 (18 ธันวาคม -17 มกราคม, 24-29 มกราคม และ 17-22 เมษายน 2562) |
โรงแรมริเวอร์ไซต์ จ.กรุงเทพฯ |
9 เมษายน 2562 | เรื่อง การปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนวัดสัมปทวน (บางแก้วพุทธิยาคาร) | โรงเรียนวัดสัมปทวน จ.ฉะเชิงเทรา |
9-10 พฤษภาคม 2562 | จากหลักสูตรสู่การเรียนรู้แบบ Active Learning | ห้องประชุม โรงเรียนดวงกมล เทศบาลนครรังสิต จ.กรุงเทพฯ |
25-26 พฤษภาคม 2562 | จากหลักสูตรสู่การเรียนรู้แบบ Active Learning | ห้องประชุมโรงเรียนเมืองพัทยา 6 จ.ชลบุรี |
10-11 มิถุนายน 2562 | การพัฒนารายละเอียดรายวิชาให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร | โรงแรมซีบรีซจอมเทียนรีสอร์ท จ.ชลบุรี |
10-11 มิถุนายน 2562 | การพัฒนารายละเอียดรายวิชาให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร | โรงแรมซีบรีซจอมเทียน รีสอร์ท จ.ชลบุรี |
20- 21 กรกฏาคม 2562 | การยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้รายกลุ่มสาระที่เน้นการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา และสอดคล้องกับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) |
ห้องประชุมโรงแรมตราดซิตี้ จ.ตราด |
8 สิงหาคม 2562 | แนวทางการผลิตและพัฒนานักศึกษาครูฐานสมรรถนะ | ห้องประชุมช้างเผือก ชั้น 3 อาคาร 41 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ |
30 กันยายน- 2 ตุลาคม 2562 | การจัดการเรียนการสอนเชิงรุกเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลายของผู้เรียน (Active Learning) | โรงแรมริเวอร์ไซต์ จ.กรุงเทพฯ |
4 พฤศจิกายน 2562 | กระบวนการชุมชนวิชาชีพแห่งการเรียนรู้ (Professional Learning Community : PLC) จากแนวคิดสู่แนวทางปฏิบัติ | โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา |
รายการบริการวิชาการ ปี พ.ศ. 2561
วันที่ | รายการ | สถานที่ |
6 มกราคา 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเรียนรู้สู่การปฏิบัติ Active Learning ตามกรอบแนวคิด ยุทธศาสตร์ และทิศทางการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพสู่มาตรฐานสากล | โรงแรมคงการ์เด้นท์ จ.เชียงราย |
12 มกราคม 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การออกแบบและเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning | หอประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์บางคล้า |
24 มกราคม 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การศึกษา 4.0 และทักษะศตวรรษที่ 21 | หอประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์บางคล้า |
2 กุมภาพันธ์ 2561 | วิพากษ์หลักสูตรปรับปรุง (พ.ศ. 2560) ระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนดาราสมุทร | โรงเรียนดาราสมุทรศรีราชา จ.ชลบุรี |
3-4 กุมภาพันธ์ 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning สู่การศึกษา 4.0 | หอประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ บางคล้า |
7-8 กุมภาพันธ์ 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะการคิด | เทศบาลหนองปรือ จ.ชลบุรี |
24 กุมภาพันธ์ 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ |
โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” จ.ชลบุรี |
24 กุมภาพันธ์ 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ |
โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” จ.ชลบุรี |
5 มีนาคม 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง จากหลักสูตรสู่การเขียนแผนจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning | โรงเรียนดาราสมุทร จ.ชลบุรี |
24 มีนาคม 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแบบ Active Learning ด้วยกระบวนการ GPAS5Steps | โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล จ.กระบี่ |
29 มีนาคม 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกิจกรรม PLC | โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
9 เมษายน 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การปรับหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางและจุดเน้นของสถานศึกษา | โรงเรียนวัดสัมปทวน (บางแก้วพุทธิยาคาร) จ.ฉะเชิงเทรา |
26 เมษายน 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) | ห้องทองเจ้าพัฒน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
25, 27 เมษายน 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน | ห้องศรีสยาม อาคารราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
5-6 พฤษภาคม 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง กิจกรรมสร้างสรรค์ 4H (Head Heart Hand Health) สู่การศึกษาเพื่อการมีงานทำ (ระหว่างวันที่ 23-24 เมษายน, 30 เมษายน-1 พฤษภาคม, 5-6 พฤษภาคม 2561) |
โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร |
16-17 มิถุนายน 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 | เทศบาลคลองตำหรุ จ.ชลบุรี |
26 มิถุนายน 2561 | การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนโรงเรียนต้นแบบท้องถิ่นไทยสู่การปฏิบัติ | ห้องประชุม 1 อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร |
4-5 สิงหาคม 2561 | การอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง หลักสูตรพัฒนาสมรรถนะครูสร้างนวัตกรรมจัดการเรียนรู้สู่ Thailand 4.0 ด้วยทักษะกระบวนการคิด GPAS แบบ Active Learning และกิจกรรม PLC | โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ จ.ระยอง |
5-7 พฤศจิกายน 2561 | การตรวจสอบเครื่องมือวัดและประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน (Competency) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | โรงแรมอเล็กซานเดอร์ จ.กรุงเทพฯ |
9-10 พฤศจิกายน 2561 | การประกันคุณภาพการศึกษา | ศาลาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จ.จันทบุรี |
22 ธันวาคม 2561 | การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC : Professional Learning Community) | โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม จ.ฉะเชิงเทรา |